Bệnh mùa lạnh phổ biến

Các bệnh mùa lạnh thường gặp và cách phòng tránh – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe và làm đẹp
son mac chinh hang | son mac chnh hng

Các bệnh mùa lạnh thường gặp và cách phòng tránh

Thời gian này, mưa bão thường xuyên khiến không khí ẩm thấp – là điều kiện thích hợp cho các mầm bệnh mùa lạnh, vi khuẩn, vi-rút, ký sinh trùng sinh sôi nảy nở. Bài viết sau đây sẽ điểm qua một số bệnh hay gặp phải mà mọi người nên biết để có biện pháp phòng ngừa.

Các bệnh mùa lạnh thường gặpCác bệnh mùa lạnh thường gặp 

1. Cảm cúm và cảm lạnh thông thường

Cảm cúm là bệnh mùa lạnh truyền nhiễm cấp tính có triệu chứng đa dạng, chuyển biến từ nhẹ đến nặng thậm chí là tử vong. Nhưng đôi khi cảm cúm thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh nên cần tìm hiểu kĩ để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Cả 2 bệnh đều dễ mắc phải trong mùa mưa ở mọi lứa tuổi. Bệnh mùa lạnh dễ dàng lây lan khi tiếp xúc gần hoặc gián tiếp qua các vật dụng, đồ dùng chung, hoặc ở chung trong không gian kín không thoáng khí,…

Biểu hiện lâm sàng: mệt mỏi, ho, nhức đầu, sốt. Bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường hô hấp, và thường có thể tự khỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bệnh chuyển biến nặng hơn như suy đường hô hấp, viêm phổi.

Phương hướng điều trị: Người bệnh cần được nghỉ ngơi, tịnh dưỡng đến khi hết sốt. Bên cạnh đó, người bệnh nên ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu và uống nhiều nước. Trong trường hợp bị nhiễm các loại vi-rút đặc thù như: Cúm A H5N1 thì người bệnh cần đến sự hỗ trợ hô hấp trong 2 ngày đầu nhập viện.

Phương pháp phòng bệnh: Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh cúm là phục dụng vacxin cúm. Mặt khác, chúng ta nên uống đủ nước, và bổ sung đa dạng các vitamin và khoáng chất để cơ thể có sức đề kháng. Đối với trường hợp nghi nhiễm vi-rút A H5N1 thì cần áp dụng các biện pháp cách ly, và sử dụng các biện pháp bảo vệ (găng tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ,…), rửa tay, hoặc sát khuẩn khi tiếp xúc với người bệnh.

Triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúmTriệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm

2. Bệnh sốt rét mùa lạnh

Sốt rét cũng là một trong các bệnh mùa lạnh nguy hiểm nhất vào thời hiện tại. Tác nhân gây bệnh sốt rét là do muỗi Anophen gây ra. Chủng loại muỗi này sẽ mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang cho người khỏe mạnh.

Biểu hiện lâm sàng: Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: sốt, buồn nôn, nhức đầu, đau cơ,…

Phương pháp phòng bệnh: để phòng sốt rét bạn cần chú ý diệt trừ nguồn gốc của muỗi là loăng quăng tại những vũng nước đọng, nước tù lại sau mưa. Bạn cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ những nơi ẩm thấp, cây cối rậm rạp để hạn chế tối đa sự sản sinh của muỗi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nằm màn chắn khi ngủ để giảm nguy cơ bị muỗi đốt.

Lời khuyên: Bạn nên dự trữ một số loại thuốc hạ sốt, vitamin để tránh cơn sốt đến đột ngột khiến bệnh chuyển nặng.

Nguyên nhân của bệnh sốt rétNguyên nhân của bệnh sốt rét

3. Bệnh sốt xuất huyết mùa lạnh

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm bậc nhất trong mùa lạnh. Bệnh có thể thành dịch do vi-rút Dengue gây ra. Tác nhân gây bệnh sốt rét là do muỗi vằn (Aedes albopictus và Aedes Ageypti) gây ra. Chủng loại muỗi này sẽ mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang cho người khỏe mạnh thông qua vết đốt.

Biểu hiện lâm sàng: Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường xuất hiện khá đột ngột như: sốt cao, nhức đầu, người rũ rượi mệt mỏi, đau sau hốc mắt, đau thắt lưng, đau lưng, kèm theo một số triệu chứng khác như: đau cổ họng, buồn nôn, tiêu chảy, buồn nôn, đau vùng thượng vị (dưới mũi xương ức và vùng trên rốn).

Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, sốt xuất huyết trở nên nguy hiểm và có thường gây ra dịch lớn khi nhiều người bệnh cùng lúc. Điều này khiến công tác chữa trị hết sức khó khăn, nhất là đối với trẻ nhỏ (có thể gây tử vong đối với các em có sức đề kháng kém).

Phương pháp phòng bệnh: thường xuyên diệt lăng quăng/ muỗi/ bọ gậy cũng như loại bỏ nơi sinh sản của lăng quăng/ muỗi/ bọ gậy bằng cách loại bỏ các vũng nước tù, nước đọng sau mưa, đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước sinh hoạt; thả cá vào các vật dụng chứa nước lớn trong nhà để diệt loăng quăng, trứng. Ngoài ra, đối với với các em nhỏ cần chú ý mặc đồ dài tay, ngủ trong màn ngay cả ban ngày để tránh tiếp xúc gần với muỗi vằn.

Sốt xuất huyết vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệuSốt xuất huyết vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu

4. Bệnh đau xương khớp, đau cơ mùa lạnh

Cùng với các dấu hiệu như: mưa, lũ, chuyển mùa, gió lạnh,… thì bệnh đau xương khớp, đau cơ cũng là một trong các bệnh hay gặp, nhất là các đối tượng đã có tiền sử bị bệnh hoặc người cao tuổi. Trong những ngày thời tiết chuyển lạnh, trời mưa làm các mạch máu ngoại vi hạn chế cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên (da, cơ, khớp) và gây ra các triệu chứng như đau nhức cơ xương khớp, cứng cơ vùng cổ, vai gáy, thắt lưng,…

Vào thời điểm này, người bệnh luôn cảm thấy đau âm ỉ ở các khớp như: khớp tay, khớp vai, khớp đầu gối, khớp háng,… Ngoài ra, các khớp còn bị sưng, tê cứng gây cản trở vận động (đặc biệt là sáng sớm mới thức dậy hoặc giữ nguyên tư thế không hoạt động).

Do xương khớp chính là một dạng bệnh mãn tính nên sẽ không có biện pháp nào có thể ngăn chặn hoàn toàn bệnh này phát triển, tuy nhiên, chúng ta có thể làm chậm tiến trình phát triển của nó bằng cách chăm luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng. Vận động được xem như một liều giảm đau quý đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung vào chế độ ăn của mình những loại thực phẩm giàu các chất sau, như: vitamin, khoáng chất, canxi,… giúp xương khớp thêm chắc khỏe.

Bên cạnh phòng tránh một số bệnh kể trên, người dân cũng cần chú ý một số bệnh thường thấy khác như: bệnh tả, sốt phát ban, nhiễm bệnh trùng xoắn móc câu (loại khuẩn gây các bệnh nguy hại cho gan, thận, hô hấp cấp và viêm màng não), nhiễm trùng máu,… Để phòng ngừa các bệnh này, bạn cần sử dụng các thực phẩm nấu chín và trang bị đầy đủ các biện pháp phòng ngừa để chuẩn bị cho một mùa mưa lũ kéo dài sắp đến.

Tìm hiểu thêm: Biện pháp chăm sóc sức khỏe xương khớp mùa lạnh

Người bệnh luôn cảm thấy đau âm ỉ ở các khớp vào mùa lạnhNgười bệnh luôn cảm thấy đau âm ỉ ở các khớp vào mùa lạnh

5. Các bệnh về da mùa mưa, lạnh

Khi đường phố và không gian sống thường xuyên ngập nước ẩm thấp, thì chúng ta cũng rất dễ mắc các bệnh về da như: viêm nang lông, viêm ké, mụn mủ trên da, nước ăn da chân,…

Để phòng tránh các bệnh ngoài da này, người dân cần chú ý chuẩn bị sẵn áo mưa hoặc các đồ bảo hộ khác như: ô, giày đi mưa để tránh nước bẩn tiếp xúc trực tiếp với da. Nếu chẳng may bị dính phải nước ngập, nước mưa, người dân cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, lau khô ngay sau đó. Đối với những vùng da đã có dấu hiệu bị tổn thương, ngứa, lở loét, mụn mũ thì càng phải chú ý vệ sinh sạch sẽ bằng cồn nhẹ, nước sạch, hoặc sử dụng một số loại kem bôi da đặc trị theo ý kiến của y dược sĩ.

Mùa mưa rất dễ mắc các bệnh về daMùa mưa rất dễ mắc các bệnh về da

6. Bệnh tiêu hóa

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng góp mặt vào thời điểm mưa bão thường xuyên như hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh này là do sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột

Tại thời điểm mưa bão mưa như hiện nay, cùng môi trường nước bị nhiễm bẩn, các bệnh về tiêu hóa như: tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,… thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân gây ra những bệnh về tiêu hóa là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn (xuất hiện vì ăn uống không sạch sẽ, chưa được nấu chín, nấu sôi,…). Các bệnh này thường có thể tự khỏi mà không cần uống thuốc.

Phương pháp phòng ngừa: bạn cần rửa tay hoặc sát khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ ăn chín uống sôi để tránh xa nguồn bệnh.

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng góp mặt vào thời điểm mưa bão thường xuyênCác bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng góp mặt vào thời điểm mưa bão thường xuyên

7. Phòng ngừa bệnh tật bằng Đông trùng hạ thảo tự nhiên Alltimes Care

Hãy chủ động, không đợi đến khi cơ thể mệt mỏi, bị virus tấn công, nhiễm bệnh mà mỗi ngày bất kì ai, già trẻ lớn bé cũng cần bổ sung vitamin, khoáng chất, các chất hoạt tính sinh học cao cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch.

Đông trùng hạ thảo Alltimes Care chứa đến 17 loại axit amin; 28 nguyên tố vi lượng; nhiều loại Vitamin (B1, B2, A, C…) và hoạt chất có giá trị dược liệu cao nên người dùng chỉ cần uống 1 viên/ ngày là đủ hàm lượng cho một ngày để muốn duy trì sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Sức đề kháng là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh, hãy hành động và thực hành thói quen rèn luyện để tăng cường sức đề kháng mỗi ngày!

Đông trùng hạ thảo tự nhiên Alltimes CareĐông trùng hạ thảo tự nhiên Alltimes Care 

Tags: Alltimes Care Platinum Cordyceps, đau khớp, đề kháng, sốt rét, sốt xuất huyết, triệu chứng sốt, cảm lạnh, cảm cúm, bệnh mùa lạnh

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


 
The Vitamart Health Store